Chuyển Từ Kiểm Toán Độc Lập Sang Kiểm Toán Nội Bộ Có Dễ Không? Giải Đáp Cùng Cựu Internal Auditor Của PNJ

Cùng là “Kiểm toán” nhưng kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ là hai công việc rất khác nhau. Tìm hiểu về đặc thù của hai công việc này với chị Phạm Quỳnh Thư, học viên SAPP Academy, cựu Internal Auditor PNJ.

Chị Phạm Quỳnh Thư, học viên SAPP Academy, đã có 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kiểm toán. Khởi đầu sự nghiệp ở RSM Vietnam, sau 3 năm gắn bó tại đây, chị Thư đã quyết định rẽ hướng sang công việc Risk Management Specialist thuộc bộ phận Kiểm toán nội bộ của PNJ. Hiện tại, chị đang là Senior Auditor tại một doanh nghiệp kiểm toán của Singapore.

Trong kỳ thi tháng 12 vừa qua, chị Phạm Quỳnh Thư đã xuất sắc hoàn thành môn TX ACCA. Trước khi đi sâu vào sự khác biệt giữa kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ, hãy cùng SAPP tìm hiểu về kinh nghiệm học và thi của chị Thư nhé!

1. Kinh nghiệm học và thi TX

Trước đây, chị Thư cũng đã từng có thời gian làm công việc liên quan đến thuế. Bên cạnh đó, kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực kiểm toán là một lợi thế không nhỏ giúp chị tiếp thu kiến thức trong môn TX dễ dàng hơn.

Sau khi nắm được nền tảng kiến thức từ các video bài giảng, chị Phạm Quỳnh Thư đã lên chiến lược cụ thể cho việc ôn thi. Bên cạnh luyện tập phần trắc nghiệm, chị Thư tập trung nắm bắt các dạng bài tự luận thường gặp cũng như cách trình bày cho từng dạng bài. Đây là cách giúp học viên của SAPP làm quen với đề thi. 

So với các kỳ trước đó, đề thi Taxation tháng 12 cũng có những câu hỏi tập trung vào thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên điểm khác biệt là câu hỏi về phần ưu đãi thuế cho dự án mở rộng. Vì thế bên cạnh kiến thức trọng tâm là 4 sắc thuế chính, bạn cũng không nên bỏ qua các nội dung kiến thức khác để tránh mất điểm.

2. Thời gian học tập linh hoạt cùng khóa ACCA Online

Công việc bận rộn khiến quỹ thời gian dành cho học tập của chị Thư khá “eo hẹp”. Vì thế, chị đã quyết định lựa chọn khóa ACCA Online của SAPP. Hình thức học qua video bài giảng trên LMS giúp chị có thể sắp xếp thời gian linh hoạt. Thông thường chị Thư thường dành 2 giờ mỗi ngày để xem video bài giảng. Vào cuối tuần, thời gian học tăng lên 4 giờ. Với thời gian biểu như vậy, chị Thư có thể học hết video bài giảng trong 2 tuần. Sau đó sẽ là thời gian luyện tập, ôn thi.

Về tài liệu học tập dành riêng cho môn TX, chị Thư tập trung vào kiến thức trong slide bài giảng của SAPP. Với ưu điểm là ngắn gọn, đầy đủ, trực quan, đây là tài liệu được nhiều học viên của SAPP yêu thích. Bên cạnh đó, chị Thư cũng sử dụng một số tài liệu về Thuế trong CPA Việt Nam để hỗ trợ cho môn TX. 

Đối với các câu hỏi trắc nghiệm, chị Phạm Quỳnh Thư thường sử dụng tính năng Question Bank trên LMS để tự luyện tập. Chị Thư đánh giá các câu hỏi trên LMS có tính chính xác và chuyên môn cao với kiến thức được tổng hợp từ nguồn học liệu uy tín như BPP. Bên cạnh đó, việc học lý thuyết và thực hành trên cùng một nền tảng giúp chị Thư có trải nghiệm học tập mượt mà hơn.

Khóa học ACCA Online cung cấp đa dạng tài liệu cho học viên

► Trải nghiệm miễn phí khóa học ACCA Online trên LMS tại đây!

3. Sự khác biệt giữa kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ

Cùng là “kiểm toán” nhưng khác với suy nghĩ của nhiều người, chị Thư cho rằng đây là hai công việc rất khác nhau.

Theo chị Phạm Quỳnh Thư, kiểm toán độc lập thường liên quan nhiều đến tài chính, đặc biệt là báo cáo tài chính. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng của kiểm toán độc lập rất đa dạng, đến từ nhiều lĩnh vực. Ngược lại, chị Thư cho rằng tài chính chỉ là một phần nhỏ trong kiểm toán nội bộ. Tuy phạm vi công việc của kiểm toán nội bộ chỉ là một công ty nhưng yêu cầu nhân sự phải có sự am hiểu sâu về hoạt động vận hành của doanh nghiệp đó. 

Chị Thư từng là Risk Management Specialist thuộc mảng Rủi ro và tuân thủ trong bộ phận Kiểm toán nội bộ của PNJ. Nhiệm vụ của công việc này là kiểm tra các bộ phận đã tuân thủ theo quy định của doanh nghiệp chưa. Sau đó, dựa trên báo cáo về kết quả tuân thủ, nhân sự cần phân tích và đưa ra giải pháp để hạn chế rủi ro. 

Chẳng hạn, PNJ là thương hiệu trong lĩnh vực chế tác và bán lẻ trang sức bằng vàng, bạc, đá quý. Vì thế, dựa trên kết quả kiểm tra việc tuân thủ quy định về bán hàng, lưu kho tại các chi nhánh, chị Thư sẽ lập báo cáo liên quan đến rủi ro thường gặp là mất hàng. Từ đây, bộ phận Kiểm toán nội bộ sẽ đề xuất kế hoạch cho quý, năm tiếp theo nhằm tối ưu quy trình để hạn chế tình huống xấu xảy ra. 

Bên cạnh đó, một đặc thù của kiểm toán độc lập là “peak season”, thường là từ tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau. Còn công việc của kiểm toán nội bộ diễn ra thường xuyên, liên tục trên năm nên không có “mùa bận”.

4. Rẽ hướng từ Kiểm toán độc lập sang Kiểm toán nội bộ 

Chính vì tính chất hai công việc khác nhau nên Chị Thư cho rằng lợi thế dành cho nhân sự chuyển từ kiểm toán độc lập sang kiểm toán nội bộ không nhiều. Bản chất hay quy trình chung là những kiến thức, kỹ năng mà bạn có thể áp dụng từ kiểm toán độc lập sang kiểm toán nội bộ. 

Tuy nhiên, kiểm toán nội bộ đòi hỏi nhân sự phải có sự am hiểu sâu rộng về doanh nghiệp. Bởi mỗi công ty, mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc thù riêng. Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất như Vinamilk thường phải đối mặt với rủi ro về nguyên liệu đầu vào hay chất lượng sản phẩm. Nhưng đối với một công ty kinh doanh bán lẻ vàng bạc đá quý như PNJ, mất hàng mới là rủi ro thường gặp và đáng quan ngại vì giá trị của một sản phẩm lớn. 

Khi mới vào PNJ, chị Thư đã có khoảng thời gian 1 tháng chỉ dành riêng cho training. Trong thời gian này, chị được tìm hiểu về sản phẩm, cách vận hành, quy trình, đặc điểm lĩnh vực kinh doanh trang sức vàng, bạc, đá quý. Sau khi nắm chắc về doanh nghiệp, chị Thư mới thực sự bắt tay vào công việc.

Không giới hạn trong kiến thức kế, kiểm, thông qua hệ thống 15 môn học, ACCA giúp học viên nắm bắt kiến thức xoay quanh các khía cạnh trong vận hành doanh nghiệp, bao gồm:

  • Quản trị kinh doanh
  • Pháp luật
  • Báo cáo tài chính
  • Quản trị hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp
  • Thuế
  • Quản trị tài chính
  • Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo

Nắm chắc, hiểu sâu về hoạt động của doanh nghiệp chính là nền tảng để bạn nhanh chóng làm quen và “nhập cuộc” kiểm toán nội bộ. Không giới hạn trong kiểm toán độc lập hay kiểm toán nội bộ, tư duy của một nhà kinh doanh được hình thành từ ACCA sẽ là giá trị dài hạn, giúp nâng tầm sự nghiệp cho nhân sự lĩnh vực Kế - Kiểm - Tài chính. 

Đừng bỏ qua “tấm vé thông hành” chuyên môn ACCA nhé!

Nhận tư vấn về khóa học ACCA Online tại đây!

Trải nghiệm miễn phí khóa học ACCA Online trên LMS tại đây!

 

Xem thêm: 

logo logo

Công Ty Cổ Phần Giáo Dục SAPP

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0107516887

Ngày cấp: 26/07/2016.

Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Thành phố HN

Địa chỉ: Số 20B, Ngõ 37, Phố Đại Đồng, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Cơ sở 1: Tầng 8, Tòa nhà Đức Đại, số 54 Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng Hà Nội.

Cơ sở 2: Tầng 2A, Tòa 27A2, chung cư Green Stars, số 234 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Cơ sở 3: Lầu 1, số 2A Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1

19002225 support@sapp.edu.vn Liên hệ hợp tác: marketing@sapp.edu.vn
DMCA.com Protection Status
CFA Institute does not endorse, promote, or warrant the accuracy or quality of the products or services offered by SAPP Academy. CFA®, Chartered Financial Analyst®, CFA Society® are trademarks owned by CFA Institute.
© 2021 Sapp.edu.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by
FAGO AGENCY