Vì sao các nhà đầu tư quay lưng với cổ phiếu Netflix?

Tại sao các nhà đầu tư quay lưng với cổ phiếu Netflix? Cùng tìm hiểu nguyên nhân cùng SAPP Academy

 

 

Vì sao các nhà đầu tư quay lưng với cổ phiếu Netflix?

Cổ phiếu Netflix đã có hơn một thập kỷ tăng trưởng ấn tượng. Số lượng người đăng ký dường như tăng không giới hạn, mang lại lợi nhuận ngày càng khởi sắc, và đại dịch đã tạo cơ hội tuyệt vời để chúng ta xem TV tại nhà.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi kể từ ngày 19/4/2020, khi Netflix công bố kết quả kinh doanh quý 1. Thay vì đạt được lượng người đăng kí như dự đoán, công ty lại mất 200,000 người dùng. Đây là lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ số lượng người dùng sụt giảm và là lý do các nhà đầu tư tháo chạy.

Vì thế, liệu đây có phải là cơ hội để đầu tư khi giá cổ phiếu Netflix đang đạt ngưỡng thấp kỷ lục trong nhiều năm? Để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất, hãy cùng nhìn lại bối cảnh xung quanh của vấn nạn lịch sử này.

 

Cổ phiếu Netflix sụt giảm nghiêm trọng 

Trong vài tháng, cổ phiếu Netflix đã mất gần như hoàn toàn lợi nhuận của 4 năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải tất cả thất thoát trên đều do sự sụt giảm về số người đăng ký. 

Trước khi công bố thu nhập kinh doanh quý 1, Netflix đã mất phần lớn lợi nhuận kiếm được từ đại dịch Covid-19. Nguyên nhân chủ yếu là do lãi suất tăng và mọi người ít dành thời gian ở nhà hơn. Mặc dù vậy, các chuyên viên phân tích dự đoán Netflix vẫn sẽ tăng thêm khoảng 2,7 triệu lượt người đăng ký nữa.

Sau thông báo mất 200,000 người dùng, giá cổ phiếu của nền tảng trực tuyến hàng đầu này giảm mạnh xuống dưới 200 USD (lần đầu tiên kể từ cuối năm 2017). Hiệu suất YTD (tính đến ngày 29/4/2022) thấp đến không tưởng (-67%)

 

Vậy đâu là nguyên nhân?

Netflix đã chỉ ra 3 yếu tố gây nên sự suy giảm về số lượng người đăng ký: 
•    Việc ngừng cung cấp dịch vụ ở Nga
•    Gia tăng cạnh tranh 
•    Chia sẻ tài khoản
Cùng xem xét 2 yếu tố cuối, đầu tiên là về sự cạnh tranh. Dưới đây là bảng so sánh số lượng tài khoản đăng ký sử dụng giữa Netflix với 2 đối thủ hàng đầu: Disney+ và HBO


Disney+ được đưa vào vận hành vào tháng 11 năm 2019, trong khi HBO Max ra mắt vào tháng 5 năm 2020. HBO (kênh truyền hình) và người đăng ký sử dụng HBO Max được gộp thành một.
Dựa trên dữ liệu này, Netflix dường như đang phải đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt. Việc mất một lượng lớn người đăng ký là một tin xấu nhưng nó thậm chí còn tệ hơn khi trong suốt khoảng thời gian đó, các đối thủ cạnh tranh liên tục gia tăng lợi nhuận mạnh mẽ. 

Lưu ý rằng chúng ta chỉ đang đề cập về một quý duy nhất và không phải là một xu hướng dài hạn. Còn quá sớm để khẳng định liệu Netflix có thực sự mất đi vị thế hay không, mặc dù công ty đã cảnh báo rằng Netflix có thể giảm thêm 2 triệu người dùng vào tháng 7.

Tiếp theo là vấn đề chia sẻ tài khoản. Theo Netflix, có tới 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng tài khoản của ứng dụng trực tuyến này mà không hề trả phí. Vấn đề này phổ biến ở khắp nơi, nhưng nếu sử dụng định tỷ giá Mỹ làm tiêu chuẩn, doanh thu đã mất tính được khoảng 1 tới 2 tỷ đô la Mỹ. 

 

Có tăng trưởng, có tất cả

Trong lĩnh vực công nghệ, tăng trưởng là tất cả. Nếu Netflix không thể gia tăng số lượng người đăng ký trong các quý tiếp theo thì có thể phải mất nhiều năm nữa cổ phiếu mới trở lại mức cao như trước đó. 

“Chúng tôi chắc chắn rằng một khi Netflix đạt được 70, 80 triệu lượt đăng ký, mọi thứ sẽ thực sự có xu hướng chậm lại. Điều tương tự đã xảy ra với HBO và chúng tôi đã thấy các vấn đề tương tự với Disney. Họ đã phá bỏ giới hạn và đạt được tăng trưởng lớn.” – DAVID CAMPO, NYU

Để lấy lại đà phát triển có thể sẽ khó khăn nhưng Netflix đã có kế hoạch. Để giải quyết vấn đề chia sẻ tài khoản, dịch vụ sẽ được tính phí với các tài khoản chưa thiết lập hồ sơ nhưng lại dùng cùng một tài khoản. Việc đưa vào thực tiễn tuy còn mơ hồ nhưng Netflix cũng đang xem xét kế hoạch cho phép đăng ký với mức giá thấp hơn, bao gồm sử dụng quảng cáo. 

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu những chiến lược này có thể ngăn cản sự sụt giảm hoặc thậm chí có thể gia tăng lợi nhuận hay không. Với tình trạng lạm phát tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng giảm nhu cầu đăng ký, có thể tạo ra sự phản tác dụng. 

📝 Thông tin bài viết được tổng hợp và lược dịch từ Visual Capitalist, mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. 
 

CẬP NHẬT MỚI NHẤT

TIN TỨC LIÊN QUAN

logo logo

Công Ty Cổ Phần Giáo Dục SAPP

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0107516887

Ngày cấp: 26/07/2016.

Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Thành phố HN

Địa chỉ: Số 20B, Ngõ 37, Phố Đại Đồng, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Cơ sở 1: Tầng 8, Tòa nhà Đức Đại, số 54 Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng Hà Nội.

Cơ sở 2: Tầng 2A, Tòa 27A2, chung cư Green Stars, số 234 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Cơ sở 3: Lầu 1, số 2A Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1

0889 66 22 76 support@sapp.edu.vn Liên hệ hợp tác: marketing@sapp.edu.vn
DMCA.com Protection Status
CFA Institute does not endorse, promote, or warrant the accuracy or quality of the products or services offered by SAPP Academy. CFA®, Chartered Financial Analyst®, CFA Society® are trademarks owned by CFA Institute.
© 2021 Sapp.edu.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by
FAGO AGENCY