Kế hoạch ngân sách là một công cụ quản trị quan trọng, giúp ước tính doanh thu, chi phí và định rõ nguồn lực của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Xây dựng kế hoạch ngân sách giúp chuyển đổi kế hoạch, mục tiêu và chiến lược kinh doanh thành mục tiêu tài chính, xác định các nguồn lực cần thiết để đạt được kế hoạch và mục tiêu kinh doanh. Cùng SAPP tìm hiểu chi tiết về lập kế hoạch ngân sách sao cho bài bản, chính xác.
Kế hoạch ngân sách là một tài liệu chi tiết, mô tả cách huy động và sử dụng các nguồn lực (bao gồm tài chính và phi tài chính) nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp thông qua các hoạt động.
Theo phân loại thông thường doanh nghiệp có ba loại ngân sách như sau:
Mục đích của việc lập kế hoạch ngân sách nhằm:
Việc lập kế hoạch ngân sách mang lại ba lợi ích sau đây:
Xem thêm: Vai trò nguồn tài chính của doanh nghiệp
Việc lập kế hoạch ngân sách phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
Công việc |
Mô tả |
Chuẩn bị và trao đổi về hướng dẫn lập ngân sách |
Doanh nghiệp có thể giao cho một nhóm chuyên trách tổng hợp ngân sách cho toàn doanh nghiệp. Các hướng dẫn về quy trình hoạch định ngân sách bao gồm:
|
Xác định mục tiêu từ kế hoạch kinh doanh |
Dựa trên kế hoạch kinh doanh chiến lược và kế hoạch kinh doanh chi tiết cho năm, các bộ phận/đơn vị kinh doanh sẽ xác định các mục tiêu tài chính và phi tài chính để đặt ra cho bộ phận/đơn vị đó và từ đó thiết lập ngân sách tương ứng. |
Điền thông tin |
Các đơn vị/bộ phận trong doanh nghiệp hoàn tất việc điền thông tin vào mẫu ngân sách của mình theo hướng dẫn. |
Tổng hợp ngân sách |
Nhóm chuyên trách sẽ tổng hợp ngân sách từ tất cả các bộ phận/đơn vị kinh doanh trong doanh nghiệp và đưa ra Ban Giám đốc để được phê duyệt. |
Rà soát và đồng bộ ngân sách |
Doanh nghiệp thường tổ chức cuộc họp để rà soát và đồng bộ kế hoạch ngân sách cho toàn doanh nghiệp. Ban Giám đốc chịu trách nhiệm thống nhất kế hoạch ngân sách toàn công ty. Sau khi thống nhất, các bộ phận/đơn vị kinh doanh sẽ cập nhật và điều chỉnh bản ngân sách chi tiết của họ, sau đó gửi lại cho nhóm chuyên trách để hoàn thiện bản ngân sách chung cho toàn bộ doanh nghiệp. |
Hoàn thiện và phê duyệt ngân sách |
Sau khi hoàn thiện, nhóm chuyên trách sẽ tổng hợp ngân sách cho toàn doanh nghiệp và đệ trình cho Hội đồng quản trị/Ban Giám đốc phê duyệt. Sau khi ngân sách được phê duyệt, thông báo về ngân sách sẽ được lan truyền rộng rãi đến các bộ phận/đơn vị liên quan trong toàn doanh nghiệp. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng ngân sách phản ánh một cách rõ ràng sự liên kết với mục tiêu chiến lược và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, nội dung của bản ngân sách cũng phải bao gồm các yêu cầu thông tin đầu vào như đã đề cập trước đó. |
Phương pháp |
Mô tả |
Lập kế hoạch ngân sách theo số liệu quá khứ |
Sử dụng thông tin về chi phí thực tế của năm trước và áp dụng một tỷ lệ phần trăm tăng thêm để xác định ngân sách năm nay. Thông thường, tỷ lệ tăng này có thể được lấy từ lạm phát hoặc dự báo về tăng giá của hàng hóa, vật liệu và dịch vụ được dự kiến mua sắm trong năm tới. |
Lập kế hoạch ngân sách theo hoạt động |
Quá trình lập kế hoạch ngân sách theo từng hoạt động của doanh nghiệp và tổng hợp lại gồm 3 bước chính như sau:
|
Lập kế hoạch ngân sách theo giá trị tạo ra |
Trong việc lập ngân sách, doanh nghiệp áp dụng quan điểm chi phí tạo ra giá trị. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp xác định tỷ suất lợi nhuận (ROI) cho mỗi khoản chi phí và chỉ chọn những khoản chi phí có tỷ suất lợi nhuận cao hơn ngưỡng tối thiểu. |
Lập kế hoạch ngân sách theo số “0” |
Toàn bộ ngân sách được xây dựng từ mức đầu tư ban đầu là số "0", không sử dụng lại ngân sách cũ hoặc dựa trên số liệu thực chi trước đó. Người lập ngân sách phải tạo ra một danh sách chi tiết về các mục chi phí, bao gồm đơn giá, khối lượng và căn cứ sở. Người quản lý sẽ xác định mức độ ưu tiên của mỗi chi phí dựa trên lợi ích tài chính mà chi phí đó mang lại và từ đó phân bổ nguồn lực cho các khoản chi phí ưu tiên. Mỗi khoản chi phí sẽ được xem xét và duyệt, với mục tiêu hạn chế việc phát sinh thêm chi phí không cần thiết. |
Bản ngân sách sau khi được thống nhất và phê duyệt cần bao gồm ít nhất các nội dung sau:
Chương trình CMA Hoa Kỳ là một khóa học chuyên sâu về quản trị chi phí và ngân sách, nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các chuyên gia quản lý tài chính trong việc lập kế hoạch ngân sách hiệu quả. Dưới đây là một số khía cạnh cơ bản trong việc lập kế hoạch ngân sách mà khóa học CMA có thể mang lại cho người học:
Xem thêm: Tìm hiểu thêm về khóa học luyện thi chứng chỉ kế toán quản trị Hoa Kỳ (CMA) ngay tại đây!
Lập kế hoạch ngân sách là một yếu tố quan trọng trong quản lý tài chính của doanh nghiệp. Đây là quy trình cần thiết để xác định mục tiêu, phân bổ tài nguyên và kiểm soát chi phí. Bằng cách lập kế hoạch ngân sách một cách chi tiết và theo dõi sát sao, doanh nghiệp có thể đạt được sự hiệu quả tài chính, tăng cường khả năng dự báo và đáp ứng mục tiêu chiến lược của mình. Hi vọng bài viết trên SAPP Academy đã giúp quý khách có thêm kiến thức về việc lập kế hoạch ngân sách cho doanh nghiệp nhé!
CẬP NHẬT MỚI NHẤT
TIN TỨC LIÊN QUAN