Hướng Dẫn Viết Cover Letter – 5 Phút Hạ Gục Nhà Tuyển Dụng BIG4
Để chinh phục trái tim của nhà tuyển dụng, không phải ai cũng biết cover letter là cách hoàn hảo để tạo sự khác biệt được doanh nghiệp đánh giá cao trong quá trình sàng lọc ứng viên. Có một cover letter hay, 50% cơ hội đã thuộc về bạn. Trái lại, cho dù trình độ bạn cao đến đâu mà thư ngỏ không chỉn chu thì công việc mơ ước đó rất dễ rơi vào tay ứng viên khác.
Với lời khuyên từ các chuyên gia tuyển dụng hàng đầu, SAPP sẽ hướng dẫn bạn cách viết cover letter đơn giản, ấn tượng để hạ gục nhà tuyển dụng BIG4 chỉ trong 5 phút.
1. Hiểu đúng về cover letter.
Cover Letter còn được gọi là thư ngỏ, là một tài liệu bạn gửi cùng với CV của mình khi ứng tuyển vào vị trí mong muốn trong công ty. Thông thường, cover letter sẽ gồm nguyện vọng ứng tuyển, những thông tin cá nhân cơ bản của ứng viên, trình độ, ưu nhược điểm của ứng viên đó. Nhiều người sẽ hiểu lầm CV và cover letter giống nhau, tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ thay vì là một văn bản tổng quan về các kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên, nó sẽ đề cập nhiều hơn, kỹ hơn và cho phép bạn làm nổi bật một số lĩnh vực mà bạn nghĩ sẽ giúp bạn phù hợp với vị trí đang hướng tới.
2. Bố cục và nội dung một bức thư cover letter
2.1. Thông tin liên lạc
Trong những dòng đầu tiên của cover letter, nhất định không được bỏ qua những thông tin liên lạc cơ bản nhất của bản thân. Đây là những cơ sở đầu tiên để nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó hiểu sơ về đối tượng mà mình tuyển dụng. Lưu ý, bạn cần xác định mình đang gửi thư đến ai, lĩnh vực gì để điền sao cho hợp lý. Đừng quên kiểm tra thật kỹ phần số điện thoại và email, bởi nếu có bất kỳ sai sót nào ở phần này, nhà tuyển dụng sẽ không thể liên lạc lại cho bạn nếu vượt qua vòng hồ sơ đâu.
2.2. Mở đầu thư
Khi đã liệt kê đúng thông tin liên hệ của mình, bạn cần bắt đầu viết nội dung thư xin việc với lời mở đầu thư. Một lý do ứng tuyển đi kèm với nguyện vọng ứng tuyển cho vị trí nào, mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn trong tương lai ra sao sẽ rất quan trọng. Ứng viên cần phải viết cẩn thận và rõ ràng, bởi nếu không, nhà tuyển dụng sẽ gặp khó khăn khi xác định mong muốn, đề xuất của đối tượng ứng tuyển, tệ hơn là đưa ra giải quyết thiếu chính xác.
Vấn đề số 1 mà hầu hết các đoạn mở đầu gặp phải trong cách viết cover letter bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh đó là văn phong của người viết cực kỳ chung chung, đoạn mở đầu không nói lên được nhiều điều ngoại trừ việc ứng viên đã từng làm công việc này trước đây.
Bạn có biết rằng người nào đang có kinh nghiệm làm việc giống như mình không? Đó là tất cả các đối tượng cạnh tranh với bạn cùng xin vào vị trí này.
Thay vào đó, bạn muốn bắt đầu với 2-3 thành tích hàng đầu của mình để thực sự thu hút sự chú ý của người đọc. Tốt hơn là, những thành tích đạt được càng phù hợp với vị trí công việc càng tốt.
2.3. Nội dung chính
Đây chính là phần cần chuẩn bị tốt nhất để thể hiện kỹ năng chuyên môn của mình và thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp với công việc nhất so với mọi ứng viên còn lại. Hãy trình bày những ưu điểm, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc để cho nhà tuyển dụng thấy bạn hoàn toàn phù hợp với vị trí mà họ đang cần.
Nhưng điều đầu tiên – trước khi bạn viết bất cứ điều gì, bạn phải tìm hiểu kỹ về công ty lẫn vị trí mà mình ứng tuyển. Qua đó chắc chắn bản thân phù hợp với chiến lược của công ty, có thể góp phần thúc đẩy doanh nghiệp hoàn toàn lớn mạnh. Đây chính là phần vô cùng quan trọng giúp bạn nổi bật trong số những ứng viên còn lại. Vì vậy, hãy đọc kỹ mô tả công việc và xác định kỹ năng và yêu cầu nào là quan trọng nhất.
2.4. Lời kết thư
Nếu bạn còn bất kỳ thông tin nào khác giúp bạn tăng cơ hội được trúng tuyển vòng CV thì hãy đề cập đến nó ở kết thư. Đừng quên đề nghị doanh nghiệp phản hồi sớm kết quả ứng tuyển. Sau cùng, hoàn thành bức thư bằng lời cảm ơn công ty vì đã đọc thư của mình.
3. Cách trình bày cover letter đẹp mắt, thu hút nhà tuyển dụng
- Tên của bạn
- Số điện thoại của bạn
- Địa chỉ email của bạn
- Tùy chọn: Địa chỉ gửi thư của bạn
- Ngày
- Tên nhà tuyển dụng
- Địa chỉ gửi thư của nhà tuyển dụng
- Lời chào
Xưng hô chuyên nghiệp
Kiểu chào đại trà rất dễ gây mất điểm. Nếu bạn ứng tuyển vào phòng nào, hãy gọi tên giám đốc hoặc người tuyển dụng phòng đó. Nếu trường hợp không biết tên và không tìm được thông tin gì, có thể chọn xưng hô như “Kính gửi phòng nhân sự” thay thế.
Thu hút bằng câu mở đầu ấn tượng
Hãy bắt đầu với một vài thành tích nổi bật nhất để thực sự thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Tốt hơn là, những thành tích đạt được càng phù hợp với vị trí công việc càng tốt.
Chứng minh mình là sự lựa chọn hoàn hảo
Không nên thêu dệt bất kì điều gì sai lệch bởi khi vào làm bạn sẽ không thể giấu được điều này. Tập trung hoàn toàn vào những kỹ năng liên quan đến yêu cầu công việc để không bị rườm rà và lạc đề khi nhà tuyển dụng đọc nó.
Không nên viết dài quá 1 trang A4
Hầu hết các thư xin việc nên nằm dưới một trang. Độ dài cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số lượng chi tiết bạn cảm thấy mình phải bao gồm và nếu nhà tuyển dụng chỉ định độ dài tối thiểu hoặc tối đa. Hãy minh họa trình độ bản thân sao cho ngắn gọn và cụ thể nhất.
Nhấn mạnh sự yêu thích đối với công việc mình đang ứng tuyển
Thể hiện sự ngưỡng mộ, yêu thích đối với công việc lẫn doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển sẽ là điểm cộng lớn. Tuy nhiên, để tránh phản tác dụng, hãy nghiên cứu công ty để có ý tưởng về giọng điệu và giọng nói sẽ sử dụng. Ví dụ: giọng nói và giọng điệu bạn sử dụng cho một công ty thiết kế tiếp thị sẽ khác với một công ty tư vấn pháp lý.
4. Hai Mẫu thư cover letter tiêu chuẩn cho các ứng cử viên
4.1. Mẫu thư cho ứng cử viên chưa có kinh nghiệm
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
THƯ XIN VIỆC
Kính gửi: Phòng nhân sự cùng ban giám đốc công ty TNHH………..
Tôi tên là:……………………Ngày sinh:………………………………………….
Chỗ ở hiện nay:……………………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:…………………………………………………………………
Qua website tuyển dụng………………… của công ty tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên kế toán tổng hợp. Tôi nhận thấy đây là công việc phù hợp với trình độ cũng như kỹ năng của mình, nên tôi rất mong được làm việc và đóng góp chung vào sự phát triển của công ty.
Hiện tôi đã tốt nghiệp trường Đại Học Thương Mại – Chuyên ngành kế toán doanh nghiệp – loại khá. Mặc dù mới tốt nghiệp và chưa chính thức đi làm nhưng tôi hiểu rằng cái mà quý công ty cần là một kế toán có kỹ năng thành thạo, biết việc chứ không nhất thiết phải có một năm kinh nghiệm giống như trong thông tin tuyển dụng.
Bởi trong quá trình học tập tại trường tôi đã được trang bị tất cả những kiến thức cần có của một kế toán viên doanh nghiệp, thêm nữa tôi đã được thực hành với hóa đơn chứng từ thực tế khi tham gia khóa học thực hành kế toán tổng hợp thực tế tại, giờ tôi đã rất tự tin để làm báo cáo Thuế, lên sổ sách lập BCTC trên Excel và phần mềm kế toán.
Để đáp ứng yêu cầu của công việc kế toán tôi đã trang bị cho mình kỹ năng tin học văn phòng tốt, giao tiếp lưu loát và sẵn có trong tôi là đức tính cẩn thận, chăm chỉ và thật thà. Tôi tin rằng với những kỹ năng trên tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của vị trí mà quý công ty đang cần tuyển.
Cảm ơn quý công ty đã dành thời gian xem xét hồ sơ xin việc của tôi, tôi rất mong nhận được một lịch hẹn phỏng vấn thông qua số máy cá nhân: …………. trong một ngày gần đây nhất, để tôi có cơ hội được trực tiếp đến công ty trình bày rõ hơn về bản thân cũng như khả năng đáp ứng công việc của mình.
Chúc quý công ty an khang – thịnh vượng!
Xin cảm ơn!
Người viết đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
4.2. Mẫu thư cho ứng cử viên đã có kinh nghiệm
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập- Tự Do- Hạnh Phúc
THƯ ỨNG TUYỂN
Kính gửi: Phòng nhân sự cùng ban giám đốc công ty TNHH………..
Tôi tên là:……………………Ngày sinh: ………………………………………….
Chỗ ở hiện nay: ……………………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:…………………………………………………………………
Thông qua website công ty, tôi được biết quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Phó Phòng nhân sự. Công ty là môi trường làm việc tôi mong muốn được làm việc từ lâu và với những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy trong 10 năm qua tôi tự tin trong việc đảm nhiệm tốt vị trí Phó phòng nhân sự. Do đó, tôi đã viết đơn này để ứng tuyển với mong muốn được đóng góp và phát triển dài hạn với công ty.
Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Nhân lực, trường ĐH Thương Mại với mức điểm 3.6/4; cùng với trên 10 năm làm việc qua nhiều vị trí từ thấp tới cao liên quan tới Quản Trị Nhân Sự giúp tôi có được cái nhìn tổng quan cũng như chi tiết trong lĩnh vực này. Gần đây nhất tôi đảm nhiệm vị trí Leader của công ty DDI Việt Nam với thành tích người tuyển dụng hài hước nhất công ty và đã đăng trên nhiều tạp chí. Trước đó tôi có đảm nhiệm các vị trí như: Chuyên viên tuyển dụng, Chuyên viên Quản trị nhân sự và cho các công ty trong và ngoài nước.
Ngoài ra, kỹ năng tin học như tìm kiếm thông tin, sử dụng Internet, Microsoft Office cùng với khả năng sử dụng thành thạo 4 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Trung đã giúp tôi rất nhiều trong việc tiếp cận thông tin mới trên thế giới. Đây chính là bí quyết giúp tôi liên tục vượt những mục tiêu mà công ty đưa ra trong 10 năm qua.
Tôi xin chân thành cảm ơn Chị đã dành thời gian xem xét hồ sơ của tôi. Và tôi mong nhận được phản hồi sớm nhất của chị để tôi có được cơ hội trình bày nhiều hơn về sự phù hợp của bản thân với vị trí công ty đang tuyển.
Trân trọng!
Điền họ và tên của bạn (chữ ký)
5. Lời kết
SAPP mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng và có được công việc mà bạn mong muốn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!
Kết nối với fanpage: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn