ACCA20/06/2024

Kinh Nghiệm Kiểm Toán Phần Hành Chi Phí & Thu Nhập Khác

Tương tự như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí & thu nhập khác thường chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng chi phí/ doanh thu. Theo thông tư 200, tài khoản chi phí/ thu nhập khác dùng để ghi nhận các khoản chi phí/ thu nhập bất thường của doanh nghiệp. Như vậy rủi ro có thể thấy rõ ở đây là doanh nghiệp ghi nhận sai bản chất của các nghiệp vụ.

1. Tài liệu cần cung cấp

Tài liệu cần có để thực hiện phần hành chi phí khác và thu nhập khác:

  • Sổ cái (General ledger), Sổ chi tiết;
  • Chinh sách thanh lý tài sản (nếu có);
  • Các hóa đơn, chứng từ liên quan.

2. Thủ tục kiểm toán phần hành chi phí & thu nhập khác

Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp phát sinh nghiệp vụ mà kế toán phân vân không rõ nên hạch toán vào đâu. Vậy nên với các bút toán ghi nhận các nghiệp vụ với giá trị lớn, các bạn cần phỏng vấn khách hàng (Inquiry) để hiểu rõ bản chất và thu thập đủ chứng từ liên quan, sau đó đánh giá lại (Revaluation) xem khách hàng ghi nhận như vậy đã đúng chưa.

  1. Lời kết

Vì là 1 phần hành đơn giản và ít rủi ro, vậy nên các thủ tục thực hiện phần hành chi phí khác và thu nhập khác thường được giao cho các bạn thực tập sinh. Bạn cần nắm vững kiến thức của thông tư 200 để đảm bảo mình có thể thực hiện tốt phần hành này cũng như phần hành chi phí tài chính và doanh thu tài chính.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ
Chia sẻ
Sao chép
Bài viết liên quan
Vị Trí Kế Toán Quản Trị Dưới Góc Nhìn Của Kế Toán Trưởng Kiêm PMO Pfizer GBS Dublin

Không chỉ dừng lại ở việc ghi chép và báo cáo tài chính, Kế toán...

05 Vụ Bê Bối Kế Toán Lớn Nhất Mọi Thời Đại Phần 1

I. WASTE MANAGEMENT, INC. (1998) 1. Thông tin chung: Waste Management, Inc. là một công...

#Cách Tính Thuế Giá Trị Gia Tăng Hàng Nhập Khẩu

Khám phá cách tính thuế giá trị gia tăng cho hàng nhập khẩu giúp bạn...

7 Nội Dung Cần Thiết Trong CV Ứng Tuyển BIG4

CV là lời chào đầu tiên của ứng viên tới nhà tuyển dụng và là...

[Case Study] Cash Flow – Ảnh Hưởng Của AR, AP, Inventory Đến Dòng Tiền

Các bạn có gặp khó khăn trong việc giải bài tập F3 không? Dưới đây là...

#Những Điều Kiện Áp Dụng Ưu Đãi Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định như thế nào?...

Cost of sales là gì? Ví dụ và giải thích chi tiết

Cost of sales là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành Tài chính – Kế...

[Case Study] Cost Behavior – Cách Ứng Xử Của Chi Phí

Nhằm phục vụ cho việc lập kế hoạch, phân tích và quản lý chi phí,...