ACCA20/06/2024

Kinh Nghiệm Kiểm Toán Phần Hành Chi Phí & Thu Nhập Khác

Tương tự như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí & thu nhập khác thường chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng chi phí/ doanh thu. Theo thông tư 200, tài khoản chi phí/ thu nhập khác dùng để ghi nhận các khoản chi phí/ thu nhập bất thường của doanh nghiệp. Như vậy rủi ro có thể thấy rõ ở đây là doanh nghiệp ghi nhận sai bản chất của các nghiệp vụ.

1. Tài liệu cần cung cấp

Tài liệu cần có để thực hiện phần hành chi phí khác và thu nhập khác:

  • Sổ cái (General ledger), Sổ chi tiết;
  • Chinh sách thanh lý tài sản (nếu có);
  • Các hóa đơn, chứng từ liên quan.

2. Thủ tục kiểm toán phần hành chi phí & thu nhập khác

Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp phát sinh nghiệp vụ mà kế toán phân vân không rõ nên hạch toán vào đâu. Vậy nên với các bút toán ghi nhận các nghiệp vụ với giá trị lớn, các bạn cần phỏng vấn khách hàng (Inquiry) để hiểu rõ bản chất và thu thập đủ chứng từ liên quan, sau đó đánh giá lại (Revaluation) xem khách hàng ghi nhận như vậy đã đúng chưa.

  1. Lời kết

Vì là 1 phần hành đơn giản và ít rủi ro, vậy nên các thủ tục thực hiện phần hành chi phí khác và thu nhập khác thường được giao cho các bạn thực tập sinh. Bạn cần nắm vững kiến thức của thông tư 200 để đảm bảo mình có thể thực hiện tốt phần hành này cũng như phần hành chi phí tài chính và doanh thu tài chính.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ
Chia sẻ
Sao chép
Bài viết liên quan
#Những Điều Kiện Áp Dụng Ưu Đãi Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định như thế nào?...

9 Lý Do Nên Học Chứng Chỉ ACCA

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi về các lợi ích của việc học...

Vì Sao Nên Học Kiểm Toán Thực Hành Trên Excel Online Trước Khi Thi Tuyển Thực Tập Tại BIG4/NonBIG?

Khóa học kiểm toán thực hành trên Excel Online là khóa học được SAPP Academy...

Học F3 ACCA – Phân Tích Dạng Bài Tài Sản Cố Định Hữu Hình – Phần 1

Tài sản cố định (Non-current assets) là tất cả những tài sản của doanh nghiệp...

Phân bổ chi phí trả trước (TK 242) và những điều cần biết

Chi phí trả trước là một phần chi phí đã phát sinh mà doanh nghiệp...

#Tổng Hợp Các Loại Thuế Doanh Nghiệp Phải Nộp Theo Quy Định

Tổng hợp những điều cần biết về các loại thuế doanh nghiệp phải nộp theo...

6 Điều Đáng Lưu Ý Giúp Sinh Viên Học ACCA F1 – F3 Hiệu Quả

Nếu bạn là 1 sinh viên năm 2 hiện đang theo đuổi ngành kế toán...

#7+ Nguyên Tắc Kế Toán Cơ Bản Nhưng Quan Trọng Bạn Phải Biết

Dù ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào cũng luôn có những quy định,...