CMA20/06/2024

CFO và CMO – Phân tích mối quan hệ chặt chẽ và đồng bộ

Đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng của các doanh nghiệp có một phần rất lớn công sức và trí tuệ của hai vị trí CMO (Chief Marketing Officer) và CFO (Chief Financial Officer). Vậy CMO và CFO có vị trí như thế nào trong doanh nghiệp? Hai vị trí này bổ sung, hỗ trợ cho nhau như thế nào?

Hãy cùng SAPP tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. CFO là gì? CMO là gì?

1.1. Nhắc lại khái niệm CFO

CFO là viết tắt của “Chief Financial Officer” – Giám đốc Tài chính. CFO là người đảm nhận trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành nguồn tài chính của doanh nghiệp. Bao gồm nghiên cứu và phân tích các kế hoạch tài chính để đưa ra các quyết định chiến lược về việc sử dụng và quản lý nguồn vốn một cách hiệu quả nhất.

CFO cũng chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tài chính của công ty được duy trì và báo cáo một cách đáng tin cậy và chính xác. Đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa cấu trúc vốn, quản lý rủi ro tài chính và hỗ trợ cho việc ra quyết định chiến lược của công ty.

Khái niệm CFO

1.2. Khái niệm CMO

Giám đốc Marketing (CMO) hay “Chief Marketing Officer”, là người đảm nhận vai trò quản lý các hoạt động marketing trong một tổ chức. Vị trí này yêu cầu sự hiểu biết rộng và sâu về nhiều lĩnh vực chuyên môn, đòi hỏi năng lực toàn diện trong cả khía cạnh chuyên môn và quản lý. CMO chịu trách nhiệm tư vấn cho CEO về định hướng phát triển của doanh nghiệp dựa trên hiểu biết sâu sắc về thị trường, tâm lý khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Khái niệm CMO

2. CMO vs CFO – Những điểm khác biệt quan trọng

Để làm rõ hơn về những điểm khác biệt, hãy cùng so sánh chi tiết Giám đốc Tài chính làm gì, Giám đốc Marketing làm gì theo từng hạng mục cụ thể dưới đây:

2.1. Chức năng, nhiệm vụ trong doanh nghiệp

Tiêu chí so sánh

CMO

CFO

Chức năng, nhiệm vụ

Chịu trách nhiệm việc xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing để tăng cường sự nhận thức về thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng.

  • Sử dụng công nghệ tiếp thị tiên tiến để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và xu hướng thị trường.
  • Phát triển, thúc đẩy các chiến lược quảng bá thương hiệu nhằm tạo ra một hình ảnh tích cực và thu hút sự chú ý của khách hàng và đối tác. 
  • Đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu đều phản ánh đúng những giá trị, mục tiêu chiến lược của công ty.
Chịu trách nhiệm về tài chính, kế toán và quản lý tài chính của công ty. 

  • Thông qua việc kêu gọi vốn từ bên ngoài giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, phát triển, tạo cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao giá trị cho cổ đông.
  • Phân tích để hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp 
  • Đưa ra phương án phân bổ ngân sách hiệu quả, tối ưu hóa hiệu suất tạo ra giá trị lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp

Trách nhiệm tổng thể

Đảm bảo rằng chiến lược marketing của công ty phù hợp với mục tiêu kinh doanh, đồng thời tập trung vào việc tăng cường nhận thức về thương hiệu và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Phát triển các chiến lược tiếp thị sáng tạo, hiệu quả từ việc nghiên cứu thị trường đến việc thiết kế chiến dịch quảng cáo và tiếp thị nội dung.

Đảm bảo việc quản lý tài chính của công ty được thực hiện hiệu quả và đáng tin cậy, bao gồm quản lý dòng tiền, đầu tư, và rủi ro tài chính.

Phát triển các chiến lược tài chính phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty, đồng thời cung cấp thông tin và dự báo tài chính cho ban lãnh đạo và cổ đông.

Trách nhiệm đối với các chiến lược của doanh nghiệp

Chịu trách nhiệm về việc phát triển và thực hiện chiến lược marketing của công ty, bao gồm các hoạt động như quảng cáo, sự kiện, truyền thông và tiếp thị trực tuyến nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng. Tập trung vào việc xây dựng và thực hiện chiến lược tài chính và kế hoạch đầu tư của công ty, bao gồm quản lý nguồn lực tài chính, đưa ra quyết định về đầu tư và chi tiêu để hỗ trợ mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng.

Đầu mối liên lạc

Liên lạc chặt chẽ với đội ngũ tiếp thị, bán hàng và khách hàng. 

Cùng với đội ngũ tiếp thị, CMO tạo ra và thực hiện các chiến lược, quảng bá thương hiệu và bán hàng 

Tương tác với khách hàng để hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ, đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

Liên lạc chặt chẽ với CEO, ban giám đốc và các bộ phận liên quan. Hợp tác với CEO và ban điều hành để đề xuất và thực hiện các chiến lược tài chính và đầu tư phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty.

Tương tác với các bộ phận liên quan như kế toán, tài chính, và chiến lược để đảm bảo rằng các quyết định tài chính được thực hiện một cách hiệu quả và hợp lý.

Báo cáo công việc

Báo cáo về hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, bao gồm các số liệu về doanh số bán hàng, tương tác trên các nền tảng truyền thông và mức độ nhận thức về thương hiệu.

Phản hồi từ khách hàng, bao gồm đánh giá về sản phẩm/dịch vụ, ý kiến và phản hồi từ các chiến dịch tiếp thị.

Báo cáo về tình hình tài chính của công ty, bao gồm các chỉ số tài chính như lợi nhuận, doanh thu, dòng tiền…

Dự báo tài chính cho các giai đoạn tương lai, bao gồm dự báo về doanh thu, chi phí, lợi nhuận…..

Báo cáo về chiến lược tài chính của công ty, bao gồm các quyết định về đầu tư, quản lý rủi ro tài chính, các chiến lược tài chính khác….

Nhiệm vụ phân tích tài chính

Giám đốc Tiếp thị (CMO) thường không phải thực hiện việc phân tích tài chính chi tiết. Công việc của CMO chủ yếu tập trung vào việc phân tích dữ liệu và thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng và chiến dịch tiếp thị để đưa ra các quyết định tiếp thị và quảng cáo phù hợp. Giám đốc Tài chính (CFO) chịu trách nhiệm phân tích tài chính chi tiết để hỗ trợ quyết định kinh doanh của công ty. Các nhiệm vụ phân tích tài chính của CFO bao gồm đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư, đo lường hiệu suất tài chính của công ty, dự báo tài chính cho các giai đoạn tương lai, và đưa ra các khuyến nghị chiến lược về tài chính.

2.2. Vai trò

2.2.1. Đối với CFO

CFO tập trung vào việc quản lý tài chính, kế toán và đầu tư:

  • Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng cách quản lý rủi ro tài chính hiệu quả và đảm bảo tính chính xác của sổ sách, báo cáo tài chính và các tài liệu liên quan.
  • Đảm bảo cho hoạt động tài chính của công ty diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả thông qua việc quản lý nguồn lực tài chính, dòng tiền và các quy trình hoạt động hàng ngày.
  • Đưa ra các chiến lược phát triển cụ thể cho công ty hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển của công ty tại từng giai đoạn khác nhau, bằng cách phân tích số liệu tài chính và dự đoán các xu hướng kinh doanh.
  • Sử dụng tư duy tài chính để đưa ra các dự đoán và gợi ý cho doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển, cũng như lường trước những nguy cơ tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải, và tạo ra các cơ hội mới để tăng trưởng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp cũng như lường trước những nguy cơ tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải, và tạo ra các cơ hội mới để tăng trưởng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

2.2.2. Đối với CMO

CMO tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ:

  • Thúc đẩy tăng trưởng: CMO phải tập trung vào phát triển và triển khai các chiến lược marketing nhằm tăng cường doanh số bán hàng, mở rộng thị trường và tăng sự nhận thức về thương hiệu.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: CMO cần hiểu rõ tâm lý và nhu cầu của khách hàng để cải thiện dịch vụ và sản phẩm, tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Tích lũy và triển khai năng lực tiếp thị: CMO phải đầu tư vào việc sử dụng các công nghệ và kênh tiếp thị mới để tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
  • Chất xúc tác thúc đẩy việc đổi mới: CMO cần đưa ra các đề xuất và chiến lược linh hoạt để doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và đón đầu những xu hướng mới trên thị trường.
  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp: CMO đảm bảo xây dựng và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp để tạo ra lòng tin và niềm tin từ phía khách hàng.
  • Kiến tạo văn hóa làm việc: CMO cần thúc đẩy văn hóa làm việc tích cực và sáng tạo trong phòng Marketing, đồng thời kết nối các sáng kiến tác động xã hội với chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp.
  • Theo dõi và đánh giá hoạt động Marketing: CMO phải liên tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiếp thị dựa trên các chỉ số hiệu suất như doanh số bán hàng, tăng trưởng thị trường và nhận thức về thương hiệu.

2.3. Công việc cụ thể

Tiêu chí so sánh

CMO

CFO

Tính chất công việc

Tính sáng tạo: Tạo và thực hiện các chiến lược tiếp thị và quảng cáo sáng tạo để thu hút và giữ chân khách hàng.

Linh hoạt: Với môi trường thị trường luôn biến đổi, CMO cần phải linh hoạt để thích nghi với các thay đổi và tìm ra các cách tiếp cận mới.

Tập trung vào khách hàng và thị trường: CMO luôn đặt khách hàng và thị trường là trung tâm của các chiến lược tiếp thị, đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị phản ánh nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Tính cẩn trọng: Với trách nhiệm quản lý tài chính của công ty, CFO thường phải làm việc với số liệu tài chính và thông tin chi tiết, đòi hỏi tính cẩn trọng và chính xác cao.

Chi tiết: Công việc của CFO thường đòi hỏi phải xem xét và phân tích các báo cáo tài chính, dự báo và chiến lược tài chính với mức độ chi tiết cao.

Tập trung vào số liệu và chiến lược tài chính: CFO tập trung vào việc quản lý và phân tích các số liệu tài chính để đưa ra các quyết định chiến lược về tài chính cho công ty.

Công việc cụ thể

Xây dựng chiến lược marketing: CMO chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược để tăng cường nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Quảng cáo: CMO đưa ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng.

PR (Quan hệ công chúng): CMO quản lý các hoạt động PR nhằm tăng cường hình ảnh và uy tín của công ty trên thị trường.

Nghiên cứu thị trường: CMO thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó định hình chiến lược tiếp thị.

Quản lý ngân sách: CFO chịu trách nhiệm quản lý ngân sách của công ty, bao gồm việc phân bổ nguồn lực tài chính cho các hoạt động kinh doanh khác nhau.

Dự báo tài chính: CFO thực hiện dự báo tài chính để đưa ra các ước lượng về thu nhập, chi phí và lợi nhuận trong tương lai.

Giao tiếp: Tương tác với các bộ phận khác trong công ty, các nhà đầu tư, ngân hàng và cơ quan quản lý, cung cấp thông tin và báo cáo tài chính chính xác và kịp thời.

Quản lý nhân sự: Chịu trách nhiệm về việc xây dựng và quản lý đội ngũ tài chính của công ty, đảm bảo rằng các nhân viên được đào tạo và phát triển để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả.

2.3. Yêu cầu chuyên môn và mức lương

Tiêu chí so sánh

CMO

CFO

Yêu cầu công việc

CMO cần có kiến thức sâu sắc về các nguyên tắc cơ bản và chiến lược trong lĩnh vực tiếp thị, tài chính và quản lý kinh doanh để có thể liên kết chiến lược tiếp thị với mục tiêu và chiến lược tổng thể của công ty.

Khả năng giao tiếp hiệu quả, không chỉ với đội ngũ nội bộ, đối tác, khách hàng và cổ đông. Giúp CMO truyền đạt ý tưởng, chiến lược và kế hoạch tiếp thị một cách rõ ràng và hiệu quả.

Hiểu biết dịch vụ khách hàng, về nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng để có thể phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp thông qua phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường.

Năng lực quản trị nhân lực và quản trị mối quan hệ, CMO thường phải lãnh đạo và quản lý một nhóm nhân viên tiếp thị, vì vậy họ cần có kỹ năng quản trị nhân lực hiệu quả. Ngoài ra, việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp và khách hàng cũng là một phần quan trọng trong vai trò của CMO.

Kiến thức về tài chính và kế toán,  nguyên tắc tài chính, bao gồm quản lý tài chính, phân tích tài chính, kế toán quản lý và báo cáo tài chính.

Kinh nghiệm trong quản lý tài chính, quản lý ngân sách, dự báo tài chính, quản lý rủi ro tài chính và quản lý vốn để đảm bảo sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

CFO thường đứng đầu bộ phận tài chính của công ty và có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý đội ngũ tài chính. Họ cần có khả năng tạo ra môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự phát triển của nhân viên.

Khả năng phân tích dữ liệu tài chính, đưa ra dự báo và đánh giá các tùy chọn chiến lược để hỗ trợ quyết định kinh doanh.

Kỹ năng giao tiếp truyền đạt thông tin tài chính phức tạp một cách rõ ràng và hiệu quả cho các bên liên quan như CEO, ban giám đốc và cổ đông.

Bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn

Thường là bằng cử nhân hoặc thạc sĩ tiếp thị, quản trị kinh doanh. Thường là bằng cử nhân hoặc thạc sĩ tài chính, kế toán hoặc quản trị kinh doanh.

Hiện nay, việc bổ sung các chứng chỉ quốc tế như CMA Hoa Kỳ sẽ tạo thêm lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các CFO tương lai (Tìm hiểu về CMA).

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm trong ngành tiếp thị và quảng cáo tối thiểu từ 5 – 10 năm. Đã làm việc và có thành tựu trong các vị trí như Quản lý Tiếp thị, Giám đốc Tiếp thị hoặc các vị trí quản lý cao cấp trong ngành. Kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và kế toán tối thiểu từ 10 – 15 năm  Đã từng quản lý và thực hiện các nhiệm vụ tài chính quan trọng trong các công ty, bao gồm quản lý vốn, dự báo tài chính, phân tích đầu tư, quản lý rủi ro tài chính, và chuẩn bị báo cáo tài chính

Mức lương (trung bình)

Theo thống kê từ TOPCV, mức lương của một Giám đốc Marketing dao động từ 30 – 50 triệu đồng/tháng. Vietnamsalary cho biết mức lương của Giám đốc Tài chính (CFO) có sự biến động đáng kể, từ mức thấp nhất là 20.000.000 đồng/tháng đến mức cao nhất là 112.000.000 đồng/tháng. Mức lương trung bình của CFO được đánh giá là khoảng 55 triệu đồng/tháng.

Có thể bạn quan tâm: Giám đốc Tài chính và Kế toán trưởng có thể kiêm nhiệm hay thay thế nhau không?

3. Vì sao CFO và CMO cần có sự phối hợp chặt chẽ?

Ông Zach Morrison, Giám đốc điều hành của Tinuiti đã từng chia sẻ lý do các nhà lãnh đạo của bộ phận tiếp thị và tài chính cần phải hợp tác chặt chẽ nếu muốn đẩy mạnh sự phát triển. Dưới đây là hai lý do minh chứng cho tầm quan trọng của việc CFO và CMO làm việc cùng nhau.

Vì sao CFO và CMO cần có sự phối hợp chặt chẽ?

3.1. Thông qua khả năng của marketing giúp doanh nghiệp

CMO có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Khi doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới và duy trì được khách hàng hiện tại, điều này có thể tăng khả năng muasử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Hỗ trợ phát triển kinh doanh, thông qua việc tăng doanh số bán hàng và tăng trưởng doanh thu.

Từ đây CFO có trách nhiệm quản lý dòng tiền của doanh nghiệp và sự tăng trưởng trong doanh số, doanh thu từ các chiến lược có thể cung cấp nguồn dòng tiền mới, giúp cải thiện tình hình tài chính và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp.

3.2. Thông qua khả năng quản trị dòng tiền, tài chính doanh nghiệp và năng lực phân tích của CFO 

Thông qua khả năng quản trị dòng tiền và tài chính của doanh nghiệp, cùng với năng lực phân tích, CFO góp phần vào quá trình Marketing, thông qua:

  • Đánh giá tính khả thi và hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và truyền thông: CFO có thể đánh giá tính khả thi và hiệu quả mang lại của các chiến dịch tiếp thị và truyền thông. Dựa trên các phân tích tài chính và dòng tiền, CFO có thể phân bổ ngân sách tổng thể cho các chiến dịch một cách hợp lý, tránh việc tiêu tốn quá nhiều ngân sách mà không đảm bảo hiệu quả. Điều này ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp trong dài hạn.
  • Phân tích ưu điểm, nhược điểm và tình hình thị trường: CFO có thể phân tích các ưu điểm, nhược điểm và tình hình thị trường, và đóng góp ý kiến cho CMO và đội ngũ tiếp thị trước khi triển khai các chiến dịch truyền thông. Điều này giúp CMO có được phương án triển khai tiếp thị được cân nhắc và hiệu quả, tránh những việc tiêu tốn ngân sách không cần thiết.

Từ kết quả kinh doanh và các phân tích trên, một CFO có thể dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của CMO trong việc truyền thông câu chuyện của doanh nghiệp đến cộng đồng rộng lớn. Điều này có thể giúp doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư, thực hiện các hoạt động sáp nhập hoặc thâu tóm, tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và ban điều hành của doanh nghiệp.

4. Làm thế nào để hoạt động của CMO và CFO có tính đồng bộ?

4.1. Cùng triển khai, lập kế hoạch

Để phát triển một chiến lược lãnh đạo tư duy mạnh mẽ, điều quan trọng là đảm bảo rằng nhóm của bạn hoạt động như một tổ chức thống nhất. Điều này đồng nghĩa với việc tận dụng tài năng và kỹ năng của cả CFO và CMO trong tổ chức. Bằng cách phối hợp trong quá trình lập kế hoạch, một kế hoạch đồng nhất sẽ được tạo ta với các mục tiêu được xác định rõ ràng về cả mặt tài chính và marketing.

Khi CFO tham gia vào quá trình lập kế hoạch chiến lược cho hoạt động marketing, việc truyền đạt thông điệp và định hướng của doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đảm bảo rằng toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp hành động một cách đồng nhất và nhất quán.

Thông qua sự tham gia tích cực vào quá trình lập kế hoạch, CFO giúp xác định nguồn thu của doanh nghiệp đến từ đâu và nhận biết những xu hướng phát triển quan trọng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực marketing vào những sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả cao và cắt giảm ngân sách cho những mục tiêu không mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Điều này đồng nghĩa với việc tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để đạt được kết quả tốt nhất trong môi trường kinh doanh hiện tại.

Cùng triển khai, lập kế hoạch giữa CFO và CMO

4.2. Xác định các số liệu quan trọng của doanh nghiệp

Để đảm bảo sự liên kết hiệu quả giữa bộ phận Marketing và Tài chính của doanh nghiệp, việc xác định các số liệu quan trọng là vô cùng quan trọng. Nếu hai bộ phận này có định nghĩa khác nhau về sự thành công của các chiến dịch và hoạt động kinh doanh, việc kết nối sẽ trở nên khó khăn. Một vài số liệu giúp kết nối CMO và CFO đó là:

  • Conversion Rates (Tỷ lệ chuyển đổi): tỷ lệ khách hàng tiềm năng chuyển thành khách hàng thực sự sau khi tham gia vào một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo.
  • CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí để thu hút một khách hàng mới, thông thường tính bằng tổng chi phí tiếp thị chia cho số lượng khách hàng mới.
  • CLV (Customer Lifetime Value): Ước tính giá trị mà một khách hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian mà họ là khách hàng trung thành, một chỉ số quan trọng để đánh giá giá trị dài hạn của khách hàng.
  • ROI (Return on Investment): Chỉ số này thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị và đầu tư tài chính. Nó đo lường tỷ lệ giữa lợi nhuận thu được và chi phí đầu tư.
  • Cost Per Lead: Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, tức là tổng chi phí tiếp thị chia cho số lượng khách hàng tiềm năng. Thường được sử dụng bởi phòng Marketing để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị cụ thể.

SAPP Academy gửi tặng Miễn Phí video khóa học “Quản trị chi phí doanh nghiệp hiệu quả” tặng kèm khóa “Đọc hiểu Báo cáo tài chính” tới CFO và CMO nâng cao năng lực quản trị chi phí và phân bổ chi phí hợp lý giữa Marketing, Tài chính và các phòng ban khác trong doanh nghiệp.

Nhận ngay video Miễn Phí khóa “Quản trị chi phí doanh nghiệp hiệu quả” và “Đọc hiểu Báo cáo tài chính”.

Xây dựng và điều chỉnh các mục tiêu phù hợp là một quá trình liên tục trong hoạt động kinh doanh. Khi doanh nghiệp phát triển và các chiến lược tiếp thị thay đổi để phản ánh sự thay đổi này, việc đánh giá và điều chỉnh các chỉ số là vô cùng quan trọng. Cả phòng ban Marketing và Tài chính cần thực hiện cuộc thảo luận thường xuyên để đảm bảo rằng họ luôn đồng bộ với các mục tiêu tiếp thị và tài chính của công ty. Điều này đảm bảo rằng cả hai bên đều hướng tới cùng một mục tiêu và làm việc hiệu quả để đạt được nó.

4.3. Sử dụng các thuật ngữ một cách nhất quán giữa các phòng ban

Để xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ giữa CMO và CFO, việc hiểu rõ những mong đợi và quan tâm của đối phương là điều cần thiết. Mặc dù CMO thường xử lý một lượng lớn dữ liệu, nhưng đó thường không phải là dữ liệu mà CFO quan tâm. 

CMO thường tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng thị phần trên thị trường hoặc tăng số lần hiển thị quảng cáo, những yếu tố này thường không có tác động trực tiếp lên các chỉ số tài chính. Ngược lại các CFO thường quan tâm hơn đến việc ước tính đầu tư vốn, Lợi nhuận ròng (Net Profit), tỷ lệ FCF/Long-term Debt (nợ vay dài hạn), Tỷ lệ chi phí hoạt động (Operating Expense Ratio – OER), Tỷ lệ chi phí vốn trên doanh thu (CAPEX to Sales Ratio),…

Xem thêm: CFO KPIs – Đâu là những chỉ số hiệu suất “đúng” cho CFO?

Để thúc đẩy sự hiểu biết giữa CMO và CFO, việc thiết lập tính minh bạch trong hoạt động marketing là quan trọng. Điều này giúp CFO hiểu rõ hơn về nơi mà công ty đang tạo ra hoặc mất đi giá trị, cũng như cách mà các chiến lược marketing ảnh hưởng đến tài chính của công ty. Sự minh bạch cũng tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận về ngân sách trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn.

4.4. Marketing kết hợp tài chính: Kết nối CMO và CFO để thành công

Những yếu tố để kết nối chặt chẽ giữa CFO và CMO

  • Hiểu mong đợi của đối phương: CMO cần nhận biết rằng CFO quan tâm đến việc đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả tài chính, trong khi CFO cần hiểu rằng hoạt động tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh số bán hàng và thu nhập.
  • Chia sẻ dữ liệu và thông tin: CMO cần cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, bao gồm cả dữ liệu về tỷ lệ chuyển đổi, chi phí thu hút khách hàng và giá trị khách hàng suốt đời. Đồng thời, CFO cũng cần chia sẻ thông tin về ngân sách và dự án tài chính để CMO hiểu được các hạn chế và cơ hội tài chính.
  • Thiết lập các mục tiêu chung: Việc thiết lập các mục tiêu này sẽ giúp cả hai phòng ban hướng đến cùng một hướng và đồng thuận trong việc hoàn thành chúng.
  • Tối ưu hóa ngân sách: Cần có sự thảo luận và đánh giá các chiến lược tiếp thị để đảm bảo rằng mọi khoản chi phí đều mang lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Liên tục đánh giá và điều chỉnh: Cả CMO và CFO cùng nhau thực hiện đánh giá thường xuyên về hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và hoạt động kinh doanh. Dựa trên các thông tin thu thập được, họ cần điều chỉnh chiến lược và ngân sách một cách linh hoạt để đạt được kết quả tốt nhất.

Bằng cách thiết lập và duy trì một mối quan hệ chặt chẽ giữa CMO và CFO, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược hiệu quả hơn, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

5. Liệu CFO có thể đảm đương vai trò của CMO một cách hiệu quả và ngược lại?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cần đặt bản thân mình vào hai vị trí trên để có cái nhìn đa chiều và khách quan hơn. Cụ thể:

5.1. Khi CMO vào vai CFO?

Khi CMO phải vào vai CFO, sẽ cần phát triển và sử dụng những kỹ năng quản trị tài chính để chứng minh hiệu quả và hiệu suất của các chiến dịch marketing thông qua các con số trong báo cáo. Điều này đặt ra một nhu cầu ngày càng tăng cho CMO phải có khả năng hiểu và làm việc với dữ liệu tài chính để có thể thuyết phục các bên liên quan về ý định và kế hoạch của mình mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Khi đó, CMO cần hợp tác chặt chẽ với đội ngũ quản trị tài chính. Các chuyên gia quản trị tài chính sẽ sử dụng kiến thức và chuyên môn của mình về quản trị tài chính doanh nghiệp để phân tích các yếu tố quan trọng xung quanh kế hoạch tiếp thị của CMO. Đồng thời, sẽ hỗ trợ CMO trong việc đưa ra mức ngân sách phân bổ hợp lý để triển khai các chiến dịch tiếp thị một cách có hiệu quả và mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.

“Ví dụ, môn Planning, Budgeting and Forecasting (Lập kế hoạch, Ngân sách và Dự báo) trong chương 1 – Hoạch định Chiến lược, thường bao gồm Phân tích Chiến lược và sử dụng các mô hình như phân tích SWOT. Thông qua việc kết hợp với phân tích SWOT của Marketing, ta có thể tạo ra một kế hoạch ngân sách hợp lý cho chiến dịch marketing, nhằm đảm bảo sự tối ưu hóa của nguồn lực được sử dụng một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến việc đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị.”

môn Planning, Budgeting and Forecasting (Lập kế hoạch, Ngân sách và Dự báo) trong chương 1 - Hoạch định Chiến lược

Theo bản chất, ưu tiên hàng đầu của các CMO luôn là xây dựng và phát triển thương hiệu và dịch vụ của công ty. Họ quan tâm hàng đầu đến việc đạt được hiệu suất và hiệu quả trong mỗi chiến dịch tiếp thị, sử dụng các kênh truyền thông và quản lý ngân sách một cách thông minh. Tiếp theo, họ quan tâm đến việc tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng tính liên quan và thúc đẩy sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một điểm quan trọng là CMO sẽ gặp khó khăn trong việc tồn tại nếu không có khả năng chứng minh hiệu quả và hiệu suất của các chiến dịch thông qua các con số. Đôi khi, CMO cũng cần phải sử dụng kỹ năng tài chính để có thể truyền đạt ý định của mình một cách hiệu quả và thuyết phục các bên liên quan. Điều này thể hiện sự kết hợp giữa kỹ năng tiếp thị và kỹ năng quản trị tài chính là điều quan trọng để CMO có thể hoàn thành tốt vai trò của mình trong môi trường kinh doanh ngày nay.

Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên Doanh số quảng cáo đến từ Tỷ lệ doanh số

Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên Doanh số (Advertising to Sales Ratio) được tính bằng cách chia tổng chi phí quảng cáo cho doanh số bán hàng tương ứng. Việc dự báo ngân sách quảng cáo thường thay đổi từ việc đặt câu hỏi: “Chúng ta đã chi trả cho những gì vào năm trước?” đến “Bao nhiêu phần trăm doanh thu nên được đầu tư vào marketing là tốt nhất?”. Trong quá trình này, các nhà marketer dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc thảo luận.

Phân tích giá trị của dự án

Trước đây, marketing thường được xem là một lĩnh vực riêng biệt và tách biệt với việc quản lý khách hàng. Nhưng hiện nay, vai trò của CMO đã thay đổi khi họ có khả năng tiếp cận vào nguồn dữ liệu lớn (Big Data) để tập trung đầu tư vào các khách hàng có tiềm năng sinh lời cao nhất.

Chỉ số hiệu quả và không hiệu quả

Có vẻ như dự đoán ban đầu về việc tiếp cận và sự phát triển của các nội dung “viral” đã không hoàn toàn chính xác. Trong thực tế, điều này thường không chỉ dựa vào yếu tố may mắn và sự chia sẻ tự nhiên từ cộng đồng, mà còn phụ thuộc vào các chiến lược tiếp thị và quảng cáo hiệu quả. Do đó, việc tạo ra nội dung “viral” ngày nay thường đòi hỏi sự đầu tư lớn hơn vào các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị trả phí để đảm bảo được sự lan truyền rộng rãi và hiệu quả.

5.2. Khi CFO vào vai CMO?

Có xu hướng rõ ràng trong việc CFO tham gia vào vai trò của Giám đốc tiếp thị (CMO) trong các doanh nghiệp. Điều này phản ánh một sự chuyển đổi trong cách tiếp cận tiếp thị và quảng cáo, từ việc tập trung chỉ vào các khía cạnh tài chính đến việc nhấn mạnh vào việc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để tăng trưởng doanh số và lợi nhuận. CFO có thể mang lại những góc nhìn đặc biệt và nhận thức sâu sắc về cách tiêu dùng chi tiêu và thị trường hoạt động, giúp tăng cường hiệu quả của chiến lược marketing.

Khi CFO vào vai CMO?

Xu hướng về mặt vĩ mô

Xu hướng về mặt vĩ mô đề cập đến những thay đổi lớn ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và môi trường kinh doanh. Điều này bao gồm không chỉ các yếu tố kinh tế như tăng trưởng GDP, lạm phát và thất nghiệp, mà còn các yếu tố xã hội, chính trị và công nghệ. Một trong những xu hướng về mặt vĩ mô đáng chú ý là thay đổi trong việc chi trả của người tiêu dùng. Điều này có thể bao gồm sự thay đổi trong cách mà người tiêu dùng tiêu tiền, ưu tiên mua sắm các sản phẩm và dịch vụ nào, cũng như các biến động trong mức độ tiêu thụ và quan tâm đến các vấn đề như bảo vệ môi trường và xã hội. Những thử thách này cũng có thể bao gồm sự biến đổi trong cách các doanh nghiệp hoạt động và phản ứng lại với những yêu cầu và mong đợi mới từ phía khách hàng.

Các doanh nghiệp cần phải linh hoạt và đổi mới để thích nghi với những thay đổi này để duy trì và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Thấu hiểu hệ sinh thái thị trường

CFO của một thương hiệu bán hàng thể thao đã nhận ra rằng việc chuyển đổi từ mô hình bán hàng truyền thống tại cửa hàng (in-store) sang thương mại điện tử (e-commerce) sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty. Các cửa hàng truyền thống sẽ trở thành “viện bảo tàng” khi có ngày càng ít giao dịch mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và ngày càng nhiều giao dịch được thực hiện thông qua kênh thương mại điện tử. Cho thấy sự chuyển đổi lớn trong cách mà khách hàng tiêu dùng thể hiện sự ưu tiên của họ trong việc mua sắm, chuyển từ mua sắm tại cửa hàng sang việc mua sắm trực tuyến.

CFO đã nhìn nhận rằng để duy trì và tăng cường lợi nhuận, công ty cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để phản ánh xu hướng này và tận dụng các cơ hội từ thị trường thương mại điện tử.

Thấu hiểu hệ sinh thái thị trường

Diễn giải cho khoản đầu tư

Diễn giải cho khoản đầu tư là quá trình trình bày và giải thích về việc sử dụng vốn đầu tư của doanh nghiệp và các kết quả mà nó mang lại. Trong ngữ cảnh của marketing, điều này có thể bao gồm các chiến lược quảng cáo, tiếp thị và phát triển thương hiệu mà doanh nghiệp đã thực hiện để tiếp cận khách hàng và tạo ra doanh số bán hàng.

CFO đóng vai trò quan trọng trong việc diễn giải cho khoản đầu tư trong marketing. Họ phải xem xét các chi phí và lợi ích của các chiến lược tiếp thị và quảng cáo để đảm bảo rằng nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả nhất. Bằng cách trình bày các kết quả khả quan như tăng trưởng doanh số bán hàng, tăng cường nhận thức thương hiệu và cải thiện lợi nhuận, CFO giúp chứng minh rằng các khoản đầu tư trong marketing là đáng giá và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Kết luận

CFO và CMO là hai vị trí cấp cao trong doanh nghiệp có chức năng khác nhau, nhưng mục tiêu và tính chất công việc của hai chức danh lại có ảnh hưởng mật thiết với nhau. Chính vì vậy, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa CFO và CMO để đảm bảo rằng chiến lược tài chính và chiến lược tiếp thị hoạt động hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau trong việc đạt được mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa hai vị trí này giúp tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra là phản ánh chính xác sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của tổ chức.

Trên đây là những so sánh quan trọng nhất cũng như phân tích chi tiết về mối quan hệ giữa vị trí Giám đốc Tài chính và Giám đốc Marketing, hy vọng bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích. Nội dung tiếp theo sẽ tiếp tục khai thác vai trò của Giám đốc Tài chính và Giám đốc Vận hành qua bài viết: CFO vs COO, mời các bạn cùng đón xem!

Chia sẻ
Chia sẻ
Sao chép
Bài viết liên quan
Kiểm toán Báo cáo Tài chính là gì? Đặc điểm, quy trình thực hiện ra sao?

Kiểm toán báo cáo tài chính là quy trình xác minh sự minh bạch của...

Bật mí 2 cách tính ROI trong kế toán quản trị

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng cạnh tranh, khả năng đánh giá đúng mức...

Hệ Thống Các Môn Học CMA – Xây Dựng Nền Tảng Cho Sự Thành Công Ngay Hôm Nay

12 môn học CMA được chia thành 2 phần bao gồm: Phần 1 “Hoạch định...

CMA Part 1 – Section C: Performance Management

Performance Management là môn học thứ 3 trong kỳ thi Part 1 CMA. Vậy môn...

Kế toán viên là gì? Mô tả công việc của nghề Kế toán viên

Trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp, kế toán viên là một vị trí không...

Thi CMA Hoa Kỳ – Bạn Cần Đóng Những Loại Phí Nào?

Trước khi bước vào kỳ thi CMA Hoa Kỳ, bên cạnh việc củng cố kiến...

5 tiêu chí vàng lựa chọn trung tâm đào tạo CMA Hoa Kỳ chất lượng

Kế toán Quản trị đang ngày càng trở lên quan trọng, là mục tiêu được...

Đòn bẩy tài chính là gì và tại sao lại là “con dao hai lưỡi”?

Điều gì khi một cơ hội đầu tư xuất hiện và bạn đang đối diện...