Thủ tục kiểm toán là gì? Có bao nhiêu loại thủ tục kiểm toán? Đây là những câu hỏi phổ biến trong quá trình nhập môn kiểm toán hiện nay. Qua bài viết dưới đây SAPP Academy sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc xoay quanh thủ tục kiểm toán và phân loại các thủ tục kiểm toán.
Audit Procedures, hay còn được gọi là thủ tục kiểm toán, là các bước được kiểm toán viên thực hiện để thu thập tất cả thông tin về tài chính do công ty cung cấp, từ đó đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính, liệu chúng có phản ánh đúng quan điểm và công bằng về tình hình tài chính của tổ chức, doanh nghiệp theo đúng quy định hay không.
Tùy từng trường hợp sẽ có sự thay đổi khác nhau về các loại thủ tục kiểm toán, nhưng thông thường sẽ có 3 loại chính sau đây:
Thủ tục đánh giá rủi ro: Với quy trình đánh giá rủi ro, các công ty có thể xác định và chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn trên các báo cáo tài chính của khách hàng, nhằm tránh những hậu quả không mong muốn. Với thủ tục này, kiểm toán viên cần có sự hiểu biết cơ bản về đơn vị được kiểm toán cũng như môi trường hoạt động của họ, bao gồm cả kiểm soát nội bộ.
Thủ tục kiểm tra hoạt động kiểm soát: Ngoài sự hiểu biết về các công ty, doanh nghiệp, kiến thức về kiểm soát nội bộ cũng rất quan trọng đối với các kiểm toán viên, từ đó kiểm toán viên có thể đánh giá được rủi ro cho mỗi nghiệp vụ cũng như các mục tiêu kiểm toán khác.
Thủ tục kiểm toán cơ bản: Là thủ tục mang ý nghĩa quan trọng trong thu thập bằng chứng kiểm toán. Về cơ bản loại thủ tục kiểm toán này bao gồm: Thủ tục kiểm tra chi tiết nghiệp vụ; Thủ tục phân tích; Thủ tục kiểm tra chi tiết số dư.
Ngoài ra, thủ tục kiểm toán còn được chia ra thành các phần hành cụ thể. Ví dụ như:
….
Kiểm tra nghiệp vụ là kiểm tra quá trình tiến hành, thực hiện công tác kiểm toán trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. Để đánh giá, nhận xét và đưa ra ý kiến về bằng chứng tài chính của doanh nghiệp, tổ chức, kiểm toán viên cần phải thu thập và đánh giá các bằng chứng kiểm toán liên quan đến bằng chứng tài chính. Điều này không chỉ đảm bảo mọi việc tuân thủ theo đúng quy định mà còn nhanh chóng phát hiện kịp thời các sai sót còn tồn tại để đưa ra phương án xử lý, điều chỉnh kịp thời cho doanh nghiệp.
Analytical Procedures, hay còn được gọi là thủ tục phân tích, là hoạt động nghiên cứu các mối liên hệ giữa dữ liệu tài chính và phi tài chính, từ đó so sánh và xác định những xu hướng hoặc dấu hiệu bất thường trong hoạt động của doanh nghiệp, cuối cùng là đánh giá rủi ro và khoanh vùng những sai sót còn tồn tại. Bởi vậy, thủ tục phân tích cho phép ta đưa ra kết luận mà không cần phải kiểm tra quá nhiều mẫu.
Có thể nói, thủ tục phân tích trong kiểm toán là thủ tục có giá trị quan trọng nhằm khai thác bằng chứng kiểm toán vô cùng nhanh chóng, hiệu quả, ngoài ra còn giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý rằng thủ tục này không đưa ra bằng chứng vững chắc để đi đến kết luận về sai sót trên báo cáo tài chính mà chỉ giúp khoanh vùng, nhận diện rủi ro, và đưa ra kết luận mang tính bao quát.
Bên cạnh quá trình phân tích, việc trình bày và tổng hợp dữ liệu một cách trực quan cũng quan trọng không kém. Một nguồn dữ liệu phức tạp được trình bày khoa học, dễ hiểu giúp bạn nhanh chóng nắm được tình hình kinh doanh của công ty và đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác với hình ảnh trực quan, sinh động, giúp cho quá trình phân tích và đánh giá diễn ra dễ dàng hơn.
Kiểm tra chi tiết số dư là quá trình thu thập bằng chứng giúp đánh giá tính đúng đắn của số dư tài khoản, các giao dịch kế toán khác của đơn vị kinh doanh trong báo cáo tài chính của họ. Có thể nói, thủ tục kiểm tra chi tiết số dư giúp kiểm toán viên thu thập được những bằng chứng kiểm toán có mức độ tin cậy cao.
Hy vọng qua bài viết vừa rồi về Thủ Tục Kiểm Toán, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thủ tục kiểm toán và các loại các thủ tục kiểm toán hiện nay. Nếu bạn cần giải đáp thông tin thắc hoặc cần hỗ trợ hãy liên hệ ngay với SAPP Academy để được tư vấn một cách nhanh nhất.
Kết nối với fanpage: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn
CẬP NHẬT MỚI NHẤT
TIN TỨC LIÊN QUAN
04
Tháng 10
[Hướng Dẫn] Cách Viết Hóa Đơn Bán Hàng Và Nguyên Tắc Khi Lập
Xem ngay cách viết hóa đơn bán hàng chính xác và hiệu quả, cùng với các nguyên tắc quan trọng để lập hóa đơn một cách chuyên nghiệp.
04
Tháng 10
Hóa Đơn Bán Hàng Là Gì? Các Mẫu Hóa Đơn Bán Hàng Phổ Biến
Tìm hiểu khái niệm hóa đơn bán hàng là gì và các mẫu hóa đơn bán hàng phổ biến. Đối tượng nào nên sử dụng hóa đơn bán hàng và hình thức thể hiện ra sao? Đọc ngay!
29
Tháng 09
[Phân Biệt] Hóa Đơn Bán Hàng Và Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng
Hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng đều được lập khi doanh nghiệp bán hàng. Tuy nhiên, hai loại hóa đơn này có nhiều điểm khác nhau cần phân biệt.
29
Tháng 09
[Cập Nhật] Lệ Phí Thi ACCA Và Lịch Thi Mới Nhất Hiện Nay
Lệ phí thi ACCA thường không phải là mức phí cố định và sẽ có sự thay đổi, vậy mức lệ phí mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Mời độc giả cùng theo dõi bài viết.