Trong cấu trúc vốn doanh nghiệp, Fixed cost là một trong những chi phí quan trọng mà bộ phận tài chính và chủ doanh nghiệp cần phải nắm rõ trong kế hoạch kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin về Fixed cost và cách phân loại chi phí này một cách tổng quát nhất.
Trong cấu trúc vốn doanh nghiệp, Fixed cost là một trong những chi phí quan trọng mà bộ phận tài chính và chủ doanh nghiệp cần phải nắm rõ trong kế hoạch kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin về Fixed cost và cách phân loại chi phí này một cách tổng quát nhất.
Fixed cost là một thuật ngữ tiếng Anh để chỉ chi phí cố định hoặc chi phí biến đổi. Bất kỳ khoản chi phí nào vẫn giữ nguyên theo thời gian được gọi là chi phí cố định. Không giống như chi phí biến đổi liên quan đến sản xuất, chi phí cố định không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào khác. Chúng thường là các khoản chi thường xuyên như tiền thuê nhà hoặc tiền điện nước, những khoản này vẫn giữ nguyên từ tháng này sang tháng khác.
Chúng ta có thể hiểu Fixed cost là một loại chi phí cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Nếu mức của doanh nghiệp có biến động và thay đổi thì các loại chi phí cố định không được thay đổi. Tuy nhiên, mức chi phí có thể tăng hoặc giảm theo nhu cầu và thời điểm của doanh nghiệp và chiến lược phát triển của công ty tại thời điểm đó.
Việc lập kế hoạch chi phí cố định đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong tiến trình xây dựng chiến lược nguồn vốn doanh nghiệp bài bản. Chúng quyết định đến vấn đề về liên quan đến lợi ích doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, sản xuất cũng như tương lai của doanh nghiệp.
Fixed cost có một đặc trưng là chi phí này hoàn toàn không phụ thuộc vào tác động và mức độ hoạt động của công ty. Chi phí này chỉ tăng hoặc giảm theo thời gian và nhu cầu của công ty, nhưng nó vẫn cố định và phải được trả hàng tháng.
Các chi phí cố định khác như khấu hao tài sản cố định, chi phí lương điều hành, chi phí quảng cáo hoặc khuyến mãi mãi mãi, chi phí bảo hiểm, v.v. đều là các chi phí cố định.
Được đánh giá trên cơ sở nhu cầu và khía cạnh phát triển của các mô hình kinh tế, chi phí cố định được phân thành 3 loại cơ bản:
Thường không có mối quan hệ rõ ràng với các mức hiệu suất của các khả năng hoặc kết quả như chi phí quảng cáo, chi phí nghiên cứu và chi phí phát triển.
Có nhiều khoản chi phí khác nhau không liên quan đến mức sản xuất, nhưng vẫn là một phần của doanh nghiệp, một số ví dụ về chi phí cố định bao gồm:
Tạm kết
Bài viết trên SAPP đã đem đến khái niệm Fixed cost là gì, các phân loại Fixed cost và tầm quan trọng của chi phí cố định để xây dựng chiến lược tài chính – doanh nghiệp hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã đón đọc.
Kết nối với fanpage: https://www.facebook.com/sapp.edu.vn
CẬP NHẬT MỚI NHẤT
TIN TỨC LIÊN QUAN
04
Tháng 10
[Hướng Dẫn] Cách Viết Hóa Đơn Bán Hàng Và Nguyên Tắc Khi Lập
Xem ngay cách viết hóa đơn bán hàng chính xác và hiệu quả, cùng với các nguyên tắc quan trọng để lập hóa đơn một cách chuyên nghiệp.
04
Tháng 10
Hóa Đơn Bán Hàng Là Gì? Các Mẫu Hóa Đơn Bán Hàng Phổ Biến
Tìm hiểu khái niệm hóa đơn bán hàng là gì và các mẫu hóa đơn bán hàng phổ biến. Đối tượng nào nên sử dụng hóa đơn bán hàng và hình thức thể hiện ra sao? Đọc ngay!
29
Tháng 09
[Phân Biệt] Hóa Đơn Bán Hàng Và Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng
Hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng đều được lập khi doanh nghiệp bán hàng. Tuy nhiên, hai loại hóa đơn này có nhiều điểm khác nhau cần phân biệt.
29
Tháng 09
[Cập Nhật] Lệ Phí Thi ACCA Và Lịch Thi Mới Nhất Hiện Nay
Lệ phí thi ACCA thường không phải là mức phí cố định và sẽ có sự thay đổi, vậy mức lệ phí mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Mời độc giả cùng theo dõi bài viết.